Những điều cực kỳ căn bản về SEO, ai có ý định làm website đều phải biết

0
217

Bài viết này cung cấp thông tin và công cụ nhằm hỗ trợ để viết một bài SEO chất lượng từ nội dung đến hình ảnh.

Bài này dành cho các bạn newbie muốn tìm hiểu, hoặc các bạn đang phải tự làm website, làm content, tối ưu SEO một mình hoặc chưa hình dung được mình phải làm gì.

  1. Tại sao website của bạn luôn cần những bài viết chuẩn SEO?

Google dù tối ưu như thế nào vẫn đặt trải nghiệm người dùng lên top đầu của sự quan tâm. Kỹ thuật mà SEOer cần có và biết vẫn là một yếu tố cần thiế. Nhưng tất cả sẽ không còn là vấn đề khi người dùng không tìm thấy thông tin, nội dung hữu ích mà họ thực sự cần có từ bài viết. Đấy cũng là lý do tại sao cần quan tâm về độ Unique của bài viết.

2. Keyword sử dụng trong bài SEO là Keyword như thế nào?

Keyword có lượng traffic nhất định và độ cạnh tranh (competition) chấp nhận được. Ví dụ, keyword có traffic là 200 lượt/ ngày, độ cạnh tranh là 2; với một keyword có traffic là 1000 lượt/ ngày nhưng số đối thủ tiềm năng là 50 người. Hiển nhiên nên chọn từ khóa đầu tiên, có traffic 200 lượt/ ngày kia rồi, chia ra trung bình vẫn hời hơn keyword có traffic 1000 lượt/ ngày.

Vì vậy, xác định đúng keyword, để bài viết tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn cũng là một nghệ thuật. Chưa kể, keyword ấy còn sử dụng trong lúc setting bài viết trước khi public ở phần metta description, title,… và cả những bài viết để xây vệ tinh cho website.

3. Xác định các keyword hiệu quả như thế nào?

Dưới đây là 4 tools hỗ trợ nghiên cứu từ khóa:

Keyword Planner:

Đây là công cụ hỗ trợ tìm từ khóa đồng nghĩa hay các từ khóa liên quan từ khóa ngắn bạn cung cấp.

Ví dụ: nước hoa hồng (toner), bàn chải đánh răng (bót đánh răng). Để sử dụng công cụ này, bạn vào tài khoản Google ads, mục công cụ và cài đặt, lập kế hoạch, công cụ lập kế hoạch từ khóa.

Keyword toolaz:

Sử dụng công cụ này để tìm từ khóa dài của từ khóa ngắn.

Ví dụ, từ khóa ngắn là nước hoa hồng, từ khóa dài tìm được từ keywordtoolaz là các loại nước hoa hồng, các loại nước hoa hồng tốt, các loại nước hoa hồng nổi tiếng, các loại nước hoa hồng không cồn, các loại nước hoa hồng cho da dầu, top 10 nước hoa hồng tốt nhất của Nhật,… Tool này free.

Keywordtool.io:

Công cụ này cung cấp các từ khóa liên quan đến từ khóa ngắn ban đầu, xác định được dung lượng traffic của mỗi từ khóa (Search volume), giá CPC (cost per click) để chạy quảng cáo cho từ khóa, và mức độ cạnh tranh của từ khóa (Keywords Competition). Đây là tool trả phí.

Keyword Everywhere:

Khi bạn tìm kiếm một từ khóa bất kỳ từ thanh tìm kiếm của Google, bên tay phải sẽ xuất hiện một list từ khóa liên quan, hay các từ khóa khác có liên quan mà mọi người cùng search, và tương tự như keywordtool.io với mỗi từ khóa sẽ có các thông tin Seach Volume, CPC, và Keywords Competition. Đây là extension cho Chrome hoặc Firefox, trả phí.

4. Viết content SEO có cần quan tâm đến hình ảnh?

Khi bài viết của bạn cung cấp các hình ảnh đẹp, chất lượng cao, ít được tìm thấy trên mạng hoặc phải tốn thời gian mới tìm ra được (không đại trà), hay xịn hơn là tự thiết kế luôn, không chỉ gây ấn tượng với khách hàng mà bạn còn dễ dàng upsale thêm khoản tiền cung cấp hình ảnh này.

Nguồn ảnh đẹp lấy ở đâu?

Dùng ảnh của người khác thì bạn nhớ viết nguồn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra là yếu tố tiên quyết cần phải nắm.

Đây là một số nguồn ảnh mà bạn có thể tham khảo:

Unsplash: cộng đồng chia sẻ ảnh miễn phí với chất lượng cao.

Pinterest: mạng xã hội hình ảnh, nhiều hình đẹp, đa dạng. Nếu hình ảnh đã được ghim lại, sau đó bạn sẽ được đề xuất thông tin tương tự, đỡ phải tìm nhiều lắm.

Freepik: cung cấp file ảnh, vectors, hình minh họa và các files PSD. Thỏa sức sáng tạo.

Pexels: Cộng đồng này cung cấp nhiều hình ảnh stock chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí. Tất cả hình ảnh này đều đã được gắn thẻ nên dễ tìm.

The Stocks: Ở đây có hình ảnh, video, mockup, biểu tượng, font chữ.

Công cụ hỗ trợ thiết kế?

Canva, FotoJet, Uplevo, Designbold,… Hay xịn hơn là Photoshop. Muốn nhanh, gọn, lẹ, phổ biến nhất là Canva.

5. Bài viết chuẩn SEO cần chú ý những gì?

– Keyword phải xuất hiện tiêu đề & headline là chuyện hiển nhiên.
– Hiển nhiên là content unique, không copy từ nguồn khác, dùng Plagiarisma.net để check độ unique nếu muốn.
– Không sai lỗi chính tả.
– Chỉ sử dụng 1-3% keyword dàn trải trong bài, tùy vào số lượng chữ mà phân bổ cho phù hợp thay vì cố gắng dùng keyword càng nhiều càng tốt.
Ví dụ: bài 1000 từ, keyword sử dụng trong bài nằm trong khoảng 10 – 30 từ. Hãy đặt mình ở cương vị là khách hàng, đọc vô là bội thực dịch vụ thì có muốn đọc tiếp không.
– Sử dụng cả từ đồng nghĩa, từ khóa dài để bài viết mềm hơn, thay vì cứng nhắc “chuẩn” SEO, và cung cấp thông tin hợp lý.
– Toàn bộ hình ảnh, số liệu, thông tin sử dụng trong bài đều dẫn trích nguồn

Trước khi muốn người đọc đọc bài nhiều hơn thì tiêu đề phải thu hút.

Đ𝐚̂𝐲 𝐥𝐚̀ 𝐭𝐨𝐨𝐥𝐬 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐛𝐚̣𝐧 𝐜𝐚̉𝐢 𝐭𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧, 𝐡𝐨𝐚̣̆𝐜 𝐪𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 đ𝐢̣𝐧𝐡 𝐥𝐮̛̣𝐚 𝐜𝐡𝐨̣𝐧 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 đ𝐞̂̀ 𝐧𝐚̀𝐨 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉ 𝐡𝐨̛𝐧 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐛𝐚̀𝐢 𝐯𝐢𝐞̂́𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐛𝐚̣𝐧.

𝐂𝐨-𝐬𝐜𝐡𝐞𝐝𝐮𝐥𝐞 𝐇𝐞𝐚𝐝𝐥𝐢𝐧𝐞 𝐀𝐧𝐚𝐥𝐲𝐳𝐞𝐫: phân tích tiêu đề đã viết đủ tốt chưa, xét về phương diện cấu trúc.
𝐄𝐦𝐨𝐭𝐢𝐨𝐧𝐚𝐥 𝐌𝐚𝐫𝐤𝐞𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐕𝐚𝐥𝐮𝐞: chỉ số đo lường mức độ tác động về cảm xúc của tiêu đề đối với người đọc.

𝟔. 𝐂𝐚́𝐜 𝐩𝐥𝐮𝐠𝐢𝐧 𝐡𝐨̂̃ 𝐭𝐫𝐨̛̣ 𝐭𝐨̂́𝐢 𝐮̛𝐮 𝐒𝐄𝐎 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐤𝐡𝐢 𝐩𝐮𝐛𝐥𝐢𝐜 𝐛𝐚̀𝐢 𝐯𝐢𝐞̂́𝐭:
𝐘𝐨𝐚𝐬𝐭 𝐒𝐄𝐎: này là quá quen rồi, bạn có thể tìm hiểu chi tiết về Yoast SEO trên Google nhé
𝐑𝐚𝐧𝐤𝐌𝐚𝐭𝐡: đang được mọi người đánh giá là plugin hỗ trợ SEO cho WordPress tốt nhất. Nhưng chưa nhiều người dùng

Hy vọng bài vết sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn trong quá trình xây dựng website của mình nhé

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây