Những câu hỏi thường gặp khi làm affiliate marketing

6
178

TỔNG HỢP GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI TRONG BUỔI LIVESTREAM SỐ 1 – SERIES “LÀM CẢ THÁNG MÀ VẪN KHÔNG CÓ HOA HỒNG”

1. Mình là người mới, mình chưa biết phải làm như thế nào?

Nếu bạn là một người mới, trước hết bạn cần dành thời gian tìm hiểu về affiliate marketing và cách phương thức làm affiliate marketing phổ biến hiện nay. Để từ đó bạn có thể lựa chọn được hình thức phù hợp với bản thân mình cũng như lĩnh vực sản phẩm hay đối tương khách hàng mà bạn muốn nhắm đến.

Mới bắt đầu bạn có thể lựa chọn các chiến dịch dễ chuyển đổi, mức độ cạnh tranh không quá lớn. Hãy lựa chọn sản phẩm mà bạn có am hiểu hoặc đã từng sử dụng để giới thiệu, quảng bá. Không những sẽ mang lại độ tin tưởng cao hơn cho khách hàng để bạn dễ thuyết phục họ mua sản phẩm. Mà khi bạn hiểu sản phẩm, hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm đó thì bạn mới biết nơi nào tốt nhất, phương thức nào tốt nhất để giới thiệu sản phẩm.

Với những bạn mới bắt đầu làm Affiliate, mới chỉ đang áp dụng phương pháp đơn giản nhất khi làm affiliate là Chia sẻ link trên mạng xã hội thì mình khuyên các bạn nên Share link đúng lúc, đúng chỗ. Ví dụ, các bạn share link vào trong các group cho mẹ và bé thì tất nhiên các bạn nên share link sản phẩm về lĩnh vực mẹ & bé rồi (ví dụ như: Bỉm, máy vắt sữa, đồ chơi an toàn cho bé, bột ăn dặm cho bé, xe tập đi cho bé,…)

Điều thứ 2 các bạn cần lưu ý đó là viết nội dung chia sẻ. Bạn không thể nào chỉ mang mỗi cái link đi chia sẻ mà không hề giới thiệu gì về sản phẩm đó, hoặc chỉ giới thiệu rằng đây là sản phẩm X, xuất xứ từ Y. Nếu đặt trường hợp là bạn, chỉ đọc vài dòng thông tin sản phẩm như thế cũng chưa chắc bạn sẽ click vào link để mua hàng đúng không? Bạn nên viết những nội dung chia sẻ hữu ích xung quanh sản phẩm, hoặc cảm nhận của bạn sau khi sử dụng sản phẩm (nếu bạn đã sử dụng sản phẩm đó rồi). Nội dung hay và thu hút sẽ góp phần hấp dẫn người đọc, và khả năng họ muốn mua sản phẩm mà bạn giới thiệu sẽ cao hơn, hoa hồng cũng nhờ đó mà ngày càng có cơ hội tăng lên.

Đối với những bạn đã có kinh nghiệm làm Affiliate hoặc có kinh nghiệm làm Marketing online thì các bạn có thể áp dụng thêm hình thức chạy quảng cáo trên các kênh FB, GG, đây cũng là một phương pháp mang lại hiệu quả khá tốt. Nhưng với phương pháp này thì bạn sẽ cần phải có một khoản vốn đầu tư ban đầu đấy nhé

2. Bao giờ thì được ghi nhận Số Dư trên hệ thống và bao giờ thì được rút tiền?

Mỗi chiến dịch sẽ có thời gian đối soát khác nhau. Tuy nhiên, đối với các chiến dịch CPS thường đối soát lâu hơn, sẽ mất tầm 2 tháng để “Hoa Hồng Tạm Duyệt” của bạn được ghi nhận thành “Số Dư” để bạn có thể rút về được.

Sau khi đối soát xong rồi, Số Dư của bạn trên 200k thì bạn tải hợp đồng cộng tác viên, điền đầy đủ thông tin rồi gửi bưu điện về văn phòng đại diện của Adpia tại địa chỉ: Tầng 30 tòa nhà Handico Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hàng tháng Adpia sẽ có 2 đợt mở cổng thanh toán cho các Publisher đăng ký rút tiền:

– Pub đăng ký rút tiền vào ngày 10 – 12, Adpia thanh toán vào ngày 15 tháng đó

– Pub đăng ký rút tiền vào ngày 25 – 27, Adpia thanh toán vào ngày 30 tháng đó

3. Tại sao chia sẻ link nhiều mà vẫn không có đơn?

Điều đầu tiên các bạn cần phải nhớ với Affiliate hoa hồng của bạn sẽ được tính khi khách hàng mua hàng, hoặc thực hiện hành động theo yêu cầu của nhà cung cấp qua link quảng bá, giới thiệu của bạn.

Ví dụ như khi bạn chia sẻ link sản phẩm của Shopee thì khách hàng phải mua sản phẩm qua link giới thiệu của bạn, hoàn tất thanh toán và không trả hàng sau 7 ngày thì bạn mới được ghi nhận hoa hồng. Hoặc đối với các chiến dịch tài chính như Shinhan bank thì khách hàng phải điền thông tin vào form đăng ký, sau khi khách hàng hoàn tất thủ tục thành công thì lúc ấy bạn cũng mới nhận được hoa hồng. Tức là nếu bạn chia sẻ link nhiều mà không có ai mua hàng, hay không có ai đăng ký thì tất nhiên bạn cũng sẽ không có hoa hồng rồi.

4. Tối qua được hoa hồng tạm duyệt tới nay lại mất hết là sao?

Hoa hồng tạm duyệt là hoa hồng được ghi nhận khi khách hàng tiến hành đăng ký mua hàng hay đăng ký điền form thông tin theo yêu cầu.

Ví dụ khách hàng của bạn đăng ký mua hàng thành công, khoản hoa hồng cho sản phẩm đó được tính vào Hoa hồng tạm duyệt. Sau khi khách hàng đó nhận hàng và hoàn tất thanh toán, khoản hoa hồng đó sẽ được chuyển thành “Số Dư”. Đây là số tiền mà bạn có thể rút về tài khoản được. Nếu trong trường hợp khách hàng của bạn không nhận hàng, trả hàng thì khoản Hoa hồng tạm duyệt đó sẽ bị hủy

5. Nên tham gia chiến dịch CPO hay CPS để được nhiều hoa hồng hơn ạ?

Tuỳ vào từng merchant sẽ có các mức hoa hồng khác nhau. Hoa hồng của chiến dịch CPO dao động từ 70k đến tầm hơn 400k. Còn đối với chiến dịch CPS, mức hoa hồng sẽ dao động từ 1.3 – 8.09 % như ở Chiến dịch Shopee hoặc 1.6 – 10.4 % ở chiến dịch Lazada.

Điều quan trọng là tuỳ thuộc vào bạn có lợi thế trong mảng nào, bạn có nguồn traffic nào có thể khai thác phù hợp với chiến dịch đó không?

Ví dụ, bạn có nguồn traffic từ kênh fanpage săn mã giảm giá, đối tượng khách hàng là những người thích mua sắm, như vậy bạn đang có lợi thế về việc triển khai các chiến dịch CPS, bạn tham gia chiến dịch CPS sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi hoa hồng hơn.

Ngoài ra nếu bạn chưa có kênh, chưa có nguồn traffic sẵn thì bạn có thể lựa chọn đối tượng khách hàng, loại mặt hàng bạn muốn nhắm đến. Sau đó bạn hãy tự tạo đối tượng cho mình thông qua việc xây dựng các kênh fanpage, group,… hoặc chạy quảng cáo để tạo tệp đối tượng.

6. Sử dụng kênh nào chia sẻ link affiliate hiệu quả hơn?

Mỗi kênh đều có những điểm mạnh và lợi thế riêng, vậy nên việc sử dụng kênh nào để chia sẻ link hiệu quả phần lớn sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực sản phẩm bạn chọn và những kiến thức, kỹ năng của bạn.

Ví dụ bạn sỡ hữu một website về sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể treo banner, viết bài chia sẻ về sức khỏe, về các sản phẩm thực phẩm chức năng rồi gắn link affiliate vào trong bài viết để giới thiệu sản phẩm đến những độc giả của bạn.

Ví dụ thứ 2, nếu bạn muốn giới thiệu những sản phẩm thời trang (quần áo, giày, dép, túi xách,…) đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến là những người trẻ, năng động. Bạn có thể lựa chọn quảng bá, giới thiệu trên facebook, instagram hoặc tạo những video ngắn liên quan đến thời trang và đăng tải trên tiktok (tiktok có một lượng lớn người dùng trẻ hoạt động thường xuyên)

7. Trong chiến dịch cash24, nếu khách hàng làm hồ sơ vay nhưng không vay thì có được tính hoa hồng không?

Chiến dịch Cash 24 CPL đã chính thức quay trở lại, chỉ cần khách hàng nộp hồ sơ vay là có hoa hồng ngay. Lưu ý là chiến dịch này sẽ ghi nhận hoa hồng ngay từ lúc khách hàng nộp hồ sơ vay. Do đó nếu không ra hợp đồng vay thì Publisher vẫn được tính hoa hồng đầy đủ.

Đây là một điểm khác biệt so với chiến dịch Cash 24 CPS hiện tại trên hệ thống. Với chiến dịch Cash 24 CPS thì khách hàng của bạn cần phải được giải ngân thì bạn mới được tính hoa hồng. Nhưng có một lưu ý nhỏ cho bạn nào chạy chiến dịch Cash24 CPL đó là: nếu tỉ lệ khách được duyệt vay của bạn quá thấp thì bên merchant sẽ kiểm tra lại, nếu có vi phạm chính sách thì bạn sẽ bị hủy kết quả và chặn quyền chạy chiến dịch Cash24 trên hệ thống đấy nhé

8. Tạo link sản phẩm trên Lazada nhưng click vào thì toàn bị báo lỗi?

Chiến dịch Lazada chỉ ghi nhận hoa hồng trên APP, nên khi click từ PC sẽ bị báo lỗi, nếu bạn click từ điện thoại thì không sao nhé. Sắp tới Lazada sẽ được ghi nhận hoa hồng cho một số thương hiệu trên PC, các bạn nhớ theo dõi trên Newpub và Fanpage của Adpia để cập nhật những thông tin mới nhất từ các merchant.

9. Nếu người dùng click liên tiếp 2 link affiliate của 2 publisher thì đơn hàng của khách hàng sẽ tính doanh thu cho publisher nào?

Tuỳ chiến dịch áp dụng Last click hay First click. Bạn đọc thêm trong phần thông tin chiến dịch nhé. Nếu chiến dịch đó áp dụng Last click thì hoa hồng sẽ được tính cho Publisher cuối cùng. Nếu chiến dịch áp dụng First click thì hoa hồng sẽ được tính cho Publisher đầu tiên.

10. Có nên chạy nhiều chiến dịch ở nhiều lĩnh vực khác nhau không?

Nếu bạn là người mới thì bạn nên chọn một ngách mà bạn cảm thấy phù hợp và có kiến thức để phát triển nó. Đừng ôm đồm quá nhiều sẽ làm bạn bị “quá tải”, dẫn đến kết quả ở tất cả các mảng đều không được như mong muốn.

Trước mắt bạn nên tập trung vào 1 mảng nhất định, khi nào cảm thấy mình “lớn” rồi thì hãy mở rộng ra sau.

11. Tải hợp đồng ở đâu?

Bước 1: Bạn vào trang Newpub của Adpia tại: https://newpub.adpia.vn/

Bước 2: Vào mục Thanh toán, chọn Yêu cầu thanh toán

Bước 3: Chọn Download Hợp đồng CTV

Hoặc tải trực tiếp tại đây: http://www.adpia.vn/info/HDCTV.doc

12. Đến lúc có hoa hồng thì chỉ nhận được hoa hồng của tháng trước thôi hay là nhận đến thời điểm hiện tại?

Đến thời gian mở cổng thanh toán định kỳ hàng tháng của Adpia bạn có thể rút được số tiền của chiến dịch nào đã đối soát xong và đã được ghi nhận trong mục Số Dư nhé!

Xem thêm:

– Hướng dẫn tạo tài khoản affiliate marketing trên ADPIA

– 12 Ý tưởng content marketing năm 2020 cho thế hệ GenZ

6 COMMENTS

Để lại lời nhắn

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây