[GIẢI ĐÁP] Tại sao 90% Publisher bỏ cuộc sau 3 tháng làm affiliate marketing?

0
96

Nếu bạn bỏ lỡ buổi LiveStream số 05 của Adpia vào lúc 15h, thứ 5 tuần này hoặc không có thời gian rảnh để xem hết video livestream thì hãy đọc bài viết sau. Đây là một chủ đề vô cùng thiết thực, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn thật nhiều kinh nghiệm đấy nhé!

I. Những hiểu lầm thường gặp của publisher khi bắt đầu làm affiliate marketing:

1. Cứ chia sẻ link là có tiền

Một trong những ảo tưởng lớn nhất và dễ là điều khiến các bạn bỏ cuộc sớm nhất đó chính là tư duy nghĩ rằng mọi việc dễ dàng và làm không hề có kế hoạch gì cả. Cũng khá dễ hiểu được tâm lý này các bạn quá nóng vội trong việc kiếm được tiền từ affiliate marketing và vội vàng rải link ở bất kì ngóc ngách. Từ facebook cá nhân, comment dạo, đăng bài trong các group, gắn link trên website….

Đầu tiên, bạn phải thật sự hiểu tâm lý của khách hàng. Cũng giống như bạn vậy, chúng ta không hề dễ dàng trong mỗi quyết định mua sắm mà còn phải đi tìm đọc nhiều thông tin. Việc chinh phục người đọc không phải là việc chỉ biết chia sẻ sản phẩm khiến họ cảm thấy chán ngán mà là cung cấp cho họ những thông tin họ đang tìm hiểu. Và dĩ nhiên, khi họ thích cách chia sẻ của bạn, họ sẽ click vào link giới thiệu của bạn để nghiêm túc tìm hiểu về sản phẩm đó chứ chưa chắc 100% là họ sẽ mua nó.

2. Cứ chia sẻ trong các group lớn, website nhiều traffic là sẽ có tiền

Ví dụ bạn đang sở hữu một vài website có nhiều traffic hoặc bạn tham gia vào những nhóm có rất đông thành viên trên facebook. Bạn muốn chia sẻ link dẫn về một mặt hàng cụ thể nào đó trên hệ thống Affiliate Marketing mà bạn đã đăng kí.

Điều này có thể sẽ đem về cho bạn một vài đơn hàng phát sinh hoa hồng nếu website hay group đó có cùng mảng dịch vụ với sản phẩm mà bạn đã chia sẻ link sản phẩm. Trước khi chia sẻ link sản phẩm, hãy xem xét và phân tích kỹ lưỡng để xem sản phẩm bạn định giới thiệu có phù hợp hay không. Nếu sản phẩm bạn muốn giới thiệu không thuộc sự quan tâm của đối tượng khách hàng trong group hoặc trên website của bạn thì bạn có chia sẻ bao nhiêu link đi nữa cũng khó mà có thể thu về được hoa hồng.

3. Nghĩ rằng có thể kiếm tiền ngay

Bạn hy vọng có thể kiếm tiền ngay lập tức. Có nhiều phương pháp để bạn có thể kiếm tiền nhanh chóng bằng tiếp thị liên kết, nhưng nếu bạn muốn làm tiếp thị liên kết một cách bền vững, bạn cần phải có thời gian xây dựng lâu dài.

4. Bỏ tiền mua khóa học

Tư duy bỏ tiền mua tri thức là tốt nhưng nếu chưa tìm hiểu mà vội vàng bỏ tiền thì bạn sẽ phải trả khá nhiều để mua lấy trải nghiệm. Có rất nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng tâm lý này của người dùng mạng xã hội để thực hiện cách hành vi lừa đảo như bán khóa học, bán tài liệu, nộp phí để đăng ký tài khoản,…

Bạn phải xác định được hướng tiếp cận của bạn là gì rồi tìm đọc về các kiến thức giúp bạn làm được điều đó chứ đừng vội mua các khoá học chung chung. Ngoài ra, các Affiliate Network hiện nay cũng thường cung cấp các chiến dịch quảng bá đi kèm với việc chia sẻ, hướng dẫn và đào tạo miễn phí cho mọi người kiếm tiền với những thông tin chính thống. Nếu bạn là người mới, bạn cứ làm theo hướng dẫn từ Affiliate Network mà mình lựa chọn đi đã rồi hãy tìm học những gì nâng cao sau khi đã có thu nhập bước đầu.

II. Lý do khiến bạn thất bại với Affiliate Marketing

1.Chưa hiểu bản chất của affiliate, chưa có định hướng cụ thể

Bạn không thể làm tốt việc gì khi chưa hiểu rõ nó là cái gì. Hãy tìm tòi, nghiên cứu thật kỹ về affiliate marketing trước khi bắt tay vào làm nhé.

2. không xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu

Bạn không thể cứ quảng bá, giới thiệu, chia sẻ link hàng loạt mà không biết mình đang hướng đến đối tượng nào. Bạn cần phải có một khách hàng mục tiêu cuối cùng! Bạn phải chọn một đối tượng cụ thể để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Với mỗi loại đối tượng khách hàng bạn sẽ có những cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ: bạn muốn quảng bá sản phẩm thời trang cho giới trẻ chẳng hạn, bạn phải viết nội dung thật bắt trend, phải hài hước vui vẻ, hình ảnh phải đẹp, bắt mắt,…

3. Không xác định được loại sản phẩm

Một trong những sai lầm lớn nhất của các publisher khi bắt đầu là bạn làm về một lĩnh vực mà bạn không giỏi hoặc không có hứng thú. Sẽ ra sao nếu bạn xây dựng một trang web hay 1 fanpage về nấu ăn trong khi bạn không biết nấu ăn? Bạn làm về sản phẩm dành cho thù cưng nhưng lại không hề thích thú cưng? Tất cả những chiến dịch này đều sẽ thất bại vì bạn không biết bạn đang làm gì và bạn thực sự đang nói về điều gì.

Bạn không cần phải là một chuyên gia, nhưng ít nhất bạn phải đủ quan tâm để có thể nghiên cứu và viết nội dung về nó – và quan trọng là bạn phải có hứng thú thì bạn sẽ không cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc

4. Không biết cách tạo tương tác và lưu lượng truy cập

Một vấn đề lớn nữa mà các publisher mới bắt đầu hay gặp phải là bạn không biết làm thế nào để có được tương tác và lưu lượng truy cập. Đây là 2 yếu tố bạn cần học để bắt đầu kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Bạn có thể đọc thêm những bài viết chia sẻ về cách để thu hút tương tác hay thu hút lưu lượng truy cập ở trên FB và cả trên những website chia sẻ kiến thức về marketing hoặc về affiliate marketing.

Một số điểm lưu ý để có thể có tương tác tốt đó là:

– Nội dung bài đăng: hạn chế nội dung mang tính chất quảng cáo bán hàng trực tiếp. Nên tập trung nhiều hơn vào những nội dung chia sẻ các kiến thức có lợi cho cộng đồng. Ví dụ: một sản phẩm đang hot hiện nay được rất nhiều chị em và bà nội trợ quan tâm đó là: nồi chiên không dầu. Thay vì đăng bài quảng cáo trực tiếp nồi chiên không dầu giá bao nhiêu tiền, dung tích bao nhiêu, mua ở đâu,… thì bạn có thể đăng các bài hướng dẫn làm các món ngon từ nồi chiên không dầu hoặc quay video hướng dẫn nấu ăn, review rồi khéo léo lồng ghép thông tin sản phẩm trong bài đăng đó. Đây cũng là một cách để facebook không giới hạn tương tác của bạn.

– Sử dụng hình ảnh và video để thu hút khách hàng hơn. Hình ảnh đẹp, video đẹp luôn là thứ thu hút cái nhìn của người dùng hơn là những dòng chữ dài miên man. Với nội dung là chữ, bạn nên ngắt từng đoạn ngắn tầm 3-5 dòng để người dùng dễ đọc hơn.

– Thời gian đăng bài: nên đăng bài vào các khung giờ vàng, khung giờ mà đối tượng khách hàng của bạn online nhiều nhất. Ví dụ như: 7-9h sáng, 11h30-13h30, 15h, 20h, 22h30,… Tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng mà bạn chọn ra khung giờ phù hợp. Bạn cần nắm rõ insight khách hàng của mình (online cao điểm vào giờ nào trong ngày, ngày nào trong tuần). Có thể lên lịch tự động đăng vào các khung giờ này nếu không có thời gian

– Chăm tương tác:

Tương tác với khách: Nhớ reply (trả lời) đầy đủ từng bình luận của khách hàng. Thay vì copy paste nội dung, bạn hãy tự trả lời từng bình luận để tạo nên sự cá nhân hóa riêng biệt. Bài viết có nhiều bình luận sẽ làm tăng khả năng tiếp cận với nhiều người dùng hơn

Tương tác với bạn bè: Hãy tương tác với bạn bè của mình nhiều hơn và thường xuyên hơn, với các động tác như like, comment, thả tim… để gia tăng tương tác 2 chiều. Nếu không tương tác thì khi bạn đăng bài lên dòng thời gian, bạn bè sẽ không nhìn thấy bài của bạn. Nhiều người có tới 5.000 người bạn nhưng khi đăng bài lên rất ít người nhìn thấy, bởi vì trước đó bạn không tương tác với họ.

– Seeding: để tăng độ tương tác Trang cá nhân hoặc Fanpage, bạn hãy dùng phương thức seeding để tăng niềm tin và tạo hiệu ứng đám đông.

– Không tạo ra “đống rác”: 

Nhiều người đã mắc sai lầm khi nghĩ “càng đăng nhiều càng tốt”. Hãy thử tưởng tượng, trên news feed của bạn xuất hiện quá nhiều bài đăng của một ai đó – bạn sẽ rất khó chịu và cảm thấy nhàm chán. Chia sẻ với bạn công thức theo quy luật 80/20, đó là bạn nên đăng theo tỷ lệ 1:5. Có nghĩa là 1 ngày đăng không quá 5 bài, trong đó có 4 bài chia sẻ tạo ra giá trị, lợi ích cho người đọc (xem), cùng 1 bài bán hàng là hợp lý nhất. Ngoài ra còn rất nhiều những lưu ý khác để có thể tăng tương tác, bạn hãy tham khảo thêm trên mạng nhé

5. Quá tập trung vào việc Bán hàng

Mục tiêu chính của bất kỳ ai khi làm affiliate marketing cũng luôn là doanh số và hoa hồng. Nhưng bạn không nên và đừng bao giờ tập trung qua vào việc “bán hàng”. Thay vào đó, tập trung vào việc giúp đỡ mọi người, giúp đỡ những khách hàng tiềm năng của mình. Hãy TẬP TRUNG CHO CÁI KHÁCH HÀNG MUỐN trước rồi BÁN CÁI KHÁCH HÀNG CẦN. Tập trung giúp thị trường của bạn bằng cách nào đó (VD: viết bài viết, blog, quay video…) cung cấp nhiều gía trị của bản thân cho mọi người – những người đang gặp phải vấn đề trong thị trường của bạn.

Bằng cách đó, giá trị của bạn sẽ tăng lên, niềm tin của khách hàng với bạn sẽ nhiều hơn, họ tin bạn hơn và khả năng họ mua những thứ màn bạn giới thiệu sẽ cao hơn. Vì đơn giản, họ thích bạn, họ tin tưởng bạn và họ tin vào những sự giúp đỡ của bạn. Ví dụ: Lĩnh vực Giảm cân? Bạn cần giúp đỡ mọi người có được thân hình và sức khỏe tốt, bằng các bài viết, các chia sẻ, các video, các báo cáo miễn phí….

6. Phân tán thị trường

Sự đa dạng hóa thị trường là tốt, nhưng đối với các bạn mới thì việc tập trung vào nhiều thị trường sẽ không thể đem lại thành công được. Bạn có thể chọn và khai thác 10 -20 thị trường cùng một lúc, thiết lập một lúc hàng chục fanpage/blog khác nhau. Nhưng bạn có đủ thời gian, tiền bạc và công sức để tập trung cho tất cả hay không? Đừng ôm đồm quá nhiều thứ, cứ mỗi thứ một tý và cuối cùng cái nào cũng dở dang. Thay vào đó, bạn chỉ nên tập trung vào một hoặc hai thị trường ngách tiềm năng và chỉ đa dạng hóa khi bạn đã thành công ở thị trường cũ rồi.

7. Không đọc kỹ yêu cầu chiến dịch

Có rất nhiều bạn hay inbox cho ad hoặc AM hỏi tại sao hoa hồng của em bị hủy, tại sao đơn của e không được chấp nhận. Trước khi quyết định triển khai một chiến dịch nào đó, bạn cần đọc kỹ và hiểu rõ yêu cầu của nhà cung cấp, đừng vội nghe theo các hướng dẫn kiếm tiền từ những nguồn thông tin không chính thức. tránh tình trạng mất công vô ích.

III. Giải pháp dẫn đến thành công

1.Tham gia vào các nhóm về lĩnh vực affiliate marketing

Ngay khi bạn mới bắt đầu làm tiếp thị liên kết, việc đầu tiên bạn nên làm chính là tham gia vào các group về affiliate marketing ở trên facebook. Facebook hiện đang là mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất tại VN. Các group trên facebook luôn hoạt động rất sôi nổi.

Ở đây, bạn hoàn toàn có thể tìm được những thông tin hữu ích cho việc khỏi chạy các chiến dịch affiliate marketing Bạn có thể được học hỏi kinh nghiệm từ những người đã và đang chạy các chiến dịch affiliate marketing, học hỏi kinh nghiệm thành công cũng như tìm hiểu về những lý do họ thất bại để không mắc phải sai lầm đó nữa.

2. Học hỏi

Khi nói đến học hỏi, bạn sẽ thắc mắc không biết mình phải học điều gì trong cả đống kiến thức rộng lớn ngoài kia. Một số điều cơ bản sau đây bạn nhất định phải học để có thể làm affiliate marketing hiệu quả.

– Học sử dụng Social media (Các mạng xã hội)

Một cách để cải thiện và tăng lượt theo dõi đó là các chiến lược mạng xã hội, nhằm bổ sung thêm các đối tượng khách hàng mới. Hiện nay các những người làm affiliate marketing áp dụng rất mạnh vào chiến dịch Social media. Bạn cần phải luôn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng để thúc đẩy doanh số trên tất cả các mạng xã hội mà họ xuất hiện.

Bạn cần biết đặc trưng riêng của mỗi mạng xã hội là gì (ví dụ: instagram là mạng xã hội thiên về hiển thị hình ảnh, faceboook là mạng xã hội chú trọng đến tương tác,…), biết cách sử dụng hiệu quả các mạng xã hội phổ biến. Đặc biệt là hiện tại có rất nhiều mạng xã hội mới nổi, như tiktok là 1 ví dụ.

– Học viết bài chia sẻ hay và thu hút người đọc.

Bài viết chia sẻ của bạn phải hay và hấp dẫn thì mới có thể thu hút được nhiều người đọc, khi khách hàng đọc bài của bạn, học có hứng thú thì họ mới có thể cân nhắc đến việc mua hàng của bạn hay không. Chứ với 1 bài viết lủng củng, câu cú không rõ ràng, sử dụng teencode quá nhiều, hoặc thậm chí share link còn không kèm theo bài viết thì người đọc sẽ chỉ lướt qua thôi, bạn không làm cho họ chú ý đến bạn thì khả năng bạn bán được hàng coi như là không có

– Kỹ năng sáng tạo và marketing

Đây là affiliate marketing mà, vậy marketing là kỹ năng quan trọng nhất để thành công với loại hình kinh doanh này. Tư duy sáng tạo có thể giúp bạn tìm được những ý tưởng thú vị cho chiến dịch. Hãy học kỹ năng copywriting. Hãy quan sát những người làm affiliate marketing khác.

– Học cách thống kê số liệu và phân tích

Nếu bạn sử dụng các hình thức trả phí để làm affiliate thì đây là 1 kiến thức mà bạn nhất định phải biết. Bạn cần phải biết: những nhóm khách hàng chính mua sản phẩm của bạn là ai? Quảng cáo này có chuyển đổi tốt hơn quảng cáo kia không? Khung giờ nào trong nào trong ngày là khung giờ có tương tác tốt và hiệu quả nhất? Hình ảnh, content có phù hợp với chiến dịch hay không?…

Đó là những manh mối giúp bạn tối ưu chiến dịch. Ngay kể cả khi bạn không sử dụng các hình thức trả phí, bạn cũng cần học cách phân tích và thống kê để xem xét khung giờ nào đăng bài có tương tác cao, chia sẻ bài lên đâu thì có nhiều đơn hàng, chiến dịch nào hoạt động hiệu quả nhất,…

3. Dành thời gian cho nó

Khi làm bất cứ việc gì bạn cũng cần phải có sự đầu tư cho nó, với affiliate marketing nếu bạn không đầu tư tiền để chạy chiến dịch bằng các hình thức quảng cáo trả phí thì ban phải đầu tư công sức – theo lời khuyên của các chuyên gia về affiliate marketing thì bạn nên dành khoảng tầm 3 tiếng mỗi ngày để học và làm affiliate marketing thì mới có hiệu quả

4. Hiểu khả năng của bản thân

Bạn cần phải hiểu khả năng của bản thân, mình có thế mạnh về lĩnh vực nào, có thể triển khai các chiến dịch affiliate marketing theo cách nào nào để lựa chọn sản phẩm và kênh quảng bá phù hợp với mình. Ví dụ: bạn thích viết lách, thích nấu ăn => bạn có thể xây dựng 1 blog về chủ đề dạy nấu ăn, chia sẻ các công thức món ăn ngon hoặc ví dụ bạn thích mua săm, thích săn hàng khuyến mại, giảm giá => bạn có thể lập 1 fanpage hoặc group trên facebook để chia sẻ các mã giảm giá, các chương trình khuyến mại của merchant.

5. Tìm hiểu khách hàng

Cũng giống như việc bạn phải hiểu khả năng của bản thân mình. Hiểu khách hàng để biết được nhu cầu, thị hiếu của họ.

  • Họ hay sử dụng các mạng xã hội nào?
  • Họ hay online vào các khung giờ nào? Họ có nhu cần về sản phẩm/ dịch vụ nào?
  • Họ thích đọc các bài viết như thế nào? (bài viết dạng tâm sự kể chuyện, bài review, bài giới thiệu,mô tả sản phẩm hay chỉ cần chia sẻ mã giảm giá thôi)
  • Những hình ảnh, video như thế nào thì sẽ thu hút họ?

6. Kiên trì

Bất kể trong lĩnh vực vào hay làm bất kỳ công việc nào bạn cũng cần có sự kiên trì. Kiên trì không phải chỉ thể hiện bằng lời nói rằng mình sẽ kiên trì, mình sẽ làm được. Nhiều bạn khi mới bắt đầu làm affiliate đều luôn miện nói rằng em sẽ kiên trì, nhưng chỉ sau 1 tuần, 2 tuần hay 1 tháng mà vẫn lẹt đẹt mấy chục, mấy trăm là bắt đầu nản, bắt đầu coi affiliate marketing là khó ăn và bỏ cuộc.

Với những chia sẻ trong buổi LiveStream vừa rồi về chủ đề: Tại sao 90% pub bỏ cuộc sau 03 tháng. Adpia hy vọng con số 90% này sẽ giảm đi một cách nhanh chóng và ngày càng có nhiều bạn kiếm được thật nhiều hoa hồng từ Affiliate Marketing.

Xem thêm:

TIKI chính thức trở lại trên hệ thống ADPIA

 [CHIẾN DỊCH SHOPEE] THÔNG TIN D-DAY DEALS 16.06

Để lại lời nhắn

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây