Facebook nói chung và các mạng xã hội nói riêng đang trở thành nơi thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Ngoài việc tối ưu hình ảnh sản phẩm/dịch vụ sao cho thu hút và tác động trực tiếp đến khách hàng, thì content facebook cũng phải có những yếu tố cần thiết để có thể đạt được lượng tương tác và mục đích marketing mà bạn mong muốn. Nhất là khi bạn bỏ tiền ra để chạy quảng cáo Facebook Ads và muốn bài đăng của mình có thể lôi cuốn khách hàng tiềm năng.
Content facebook đóng vai trò gì trong facebook marketing
Hình ảnh và caption thường là những phần được chú ý nhiều nhất trên facebook. Do vậy đầu tư cho viết content facebook là một cách hữu hiệu để tăng tương tác và thu hút được chú ý từ khách hàng. Mỗi dạng content facebook viết ra có một mục đích riêng và ta sẽ chia chúng ra làm 3 loại để hiểu rõ hơn vai trò của content facebook đối với facebook marketing:
Content tương tác
Content này sử dụng các yếu tố viral, các ý kiến gây cãi (có thể liên quan hoặc không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ) ở thời điểm hiện tại. Câu đầu của content tương tác thường sẽ gây sự chú ý, kèm với hình ảnh. Đây là dạng content facebook mà các fanpage mới hay sử dụng để tăng lượng tương tác, thu hút like share từ cộng đồng mạng.
Content định hướng khách hàng
Đây là dạng nội dung có chứa kiến thức cụ thể về sản phẩm/dịch vụ. Content facebook này sẽ tập trung vào các đặc tính, điểm nổi bật trong thứ mà bạn đang bán – Sản phẩm đáp ứng nhu cầu cấp thiết gì của khách hàng? Có gì đặc sắc so với đối thủ? Khách hàng sẽ nhận được gì?
Content facebook ở đây càng đặc biệt, đánh trúng vào tâm lý thì sẽ càng có nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đây chính là bước tạo nhu cầu trong quá trình mua của khách hàng.
Content bán hàng
Mẫu content facebook để tạo doanh thu chính là đây, ngoài sản phẩm, để kích thích mua hàng, bạn có thể đưa ra một số giá trị miễn phí liên quan chặt chẽ đến sản phẩm/dịch vụ đang bán. Giá trị miễn phí ở đây có thể là 1 ebook cẩm nang, video hướng dẫn, case study cụ thể mà qua đó, ngoài truyền tải giá trị sản phẩm, bạn còn có thể thu thập được thông tin khách hàng khi họ cung cấp email, facebook cá nhân hay số điện thoại để nhận các giá trị miễn phí đó.
Content facebook ở dạng bán hàng đòi hỏi cần phải khéo léo trong việc đưa ra sản phẩm lẫn giá trị miễn phí mà bạn cung cấp, sao cho khách hàng có đủ tò mò, thích thú để tương tác và mua hàng.
Qua 3 kiểu content kể trên, có thể thấy content facebook tác động trực tiếp lên quá trình làm facebook marketing. Bởi ngay từ những bước đầu, nội dung đã tác động đến nhu cầu của khách hàng. Mặc dù hình ảnh cũng là thứ quan trọng không kém, nhưng để nói lên hết được sản phẩm dịch vụ của bạn thì cần phải đầu tư cho content.
Content website khác gì với content facebook
Điểm khác giữa content website và content facebook cũng là sự khác nhau cơ bản giữa website và facebook:
- Bản chất: facebook là mạng xã hội – website là cuốn sách về sản phẩm/dịch vụ.
- Từ ngữ sử dụng: Website đôi khi cần nghiêm túc, chuyên nghiệp; nhưng từ ngữ thân thiện khi viết content facebook nói chung và các mạng xã hội khác nói riêng để tạo được sự gần gũi với khách hàng luôn luôn không thừa.
- Số lượng từ: Ta có thể viết nội dung ở website một cách đầy chuyên ngành hay dài dằng dặc 700-1000 từ. Tuy nhiên, facebook giống như 1 chốn đông người – không phải ai cũng có thời gian đọc hết những gì bạn viết, do vậy content facebook nên ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu nhất có thể.
Vài lưu ý trong cách viết content facebook
Lượng người dùng đông đảo trên facebook tương đương với lượng khách hàng tiềm năng cũng sẽ đông đảo không kém. Đồng nghĩa với việc cạnh tranh trên content facebook cũng rất khủng khiếp, đòi hỏi người content writer cần động não thật nhiều để tạo ra nội dung đáng chú ý nhất có thể.
Content facebook với môi trường mở tạo điều kiện cho nội dung phong phú, ít giới hạn, vì vậy ta có thể áp dụng một vài các lưu ý sau để nội dung facebook hấp dẫn hơn:
Có mục đích rõ ràng trước khi viết
Giống như nhiều công việc khác, trước khi viết content, hãy đặt ra mục đích cho bài viết của mình. Content bạn chuẩn bị viết là dạng nào? câu tương tác hay bán hàng? Bạn muốn khách hàng tương tác như thế nào với bài viết?
Tùy vào mục đích mà ta sẽ hình dung được content facebook đang chuẩn bị viết. Chẳng hạn nếu bạn xác định được là mình sẽ viết content tương tác và muốn người đọc comment thì content hợp lý nhất sẽ là đưa ra câu hỏi về chủ đề liên quan và để khách hàng tương tác trả lời.
Đơn giản hóa nội dung, viết thật dễ hiểu
Đừng copy nguyên xi thông tin sản phẩm/dịch vụ được cung cấp nhé, hãy rewrite lại “em nó” một chút. Đọc lại để hiểu hơn về thứ mình sẽ viết, sau đó làm cho nó gãy gọn nhất có thể. Thông điệp của bài content facebook càng rõ ràng thì lại càng tiếp xúc được tới nhiều người, chú ý nhé!
Sử dụng cảm xúc khi viết content facebook
Content hay mà khô cứng như bài báo khoa học thì chỉ có nhà bác học mới có nhu cầu tương tác. Hãy để ý đến cảm xúc khi viết, nhất là ở một nơi “đông người” như facebook. Tùy vào đối tượng mà bạn đang target, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng rồi viết content sao cho gần gũi nhất với họ.
Để ý một chút đến hình thức
Content facebook không có nhiều lựa chọn về trình bày như content website, tuy vậy bạn vẫn nên điều chỉnh về lượng chữ và thêm các icon có sẵn trên facebook vào bài viết để sinh động và đẹp mắt hơn. Nên tách dòng sao cho dễ nhìn và nổi bật đường link hoặc thông tin đặc biệt bạn muốn tạo ấn tượng cho khách hàng.
Một vài mẫu content facebook để bạn tham khảo
Các bài content facebook thường không chỉ theo 1 dạng nhất định như tương tác hay bán hàng mà thường pha trộn giữa 3 dạng content với nhau để thu hút nhiều người đọc hơn. Hãy cùng xem 1 vài ví dụ dưới đây:
Mẫu 1:
Đây chính là điển hình cho mẫu content facebook tương tác kết hợp với content bán hàng, bằng việc bắt trend đang nổi trong cộng đồng mạng thời điểm đó. Bài post nhận được khá nhiều tương tác.
Mẫu 2:
Bài viết cho đối tượng chủ yếu là nam, về sản phẩm giày. Ngoài cung cấp thông tin về các loại giày da, post còn tổ chức mini game để đẩy tương tác. Một bài mẫu content cung cấp thông tin và định hướng điển hình của Shopee.